Điều gì đã làm nên chất lượng vượt trội của Bò Wagyu Úc?

Hướng dẫn cơ bản về Bò Wagyu Úc

 

 

Tan trong miệng, vị ngọt khó tả, “tinh hoa của vị ngon” (umami) là những từ thường được dùng để miêu tả bò Wagyu. Nhưng điều làm nên sự khác biệt giữa loại thịt đắt đỏ nhất thế giới này và những loại thông thường khác chính là những vân mỡ dày và nằm xen kẽ trong giữa các thớ thịt tạo nên độ mềm và hương vị đậm đà khó cưỡng. 

Chắc hẳn ai cũng đã từng bối rối trước những tiêu chuẩn đánh giá, xuất xứ và phương pháp chế biến bò wagyu. Ngay tại đây, Valeska, Giám đốc khu vực  Đông Nam Á của Meat & Livestock Australia, sẽ đem chúng ta đến thế giới bò wagyu Úc và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách chế biến loại thịt cao cấp này thành món ăn mang hương vị không thể quên

Tìm hiểu về nguồn gốc bò Wagyu

Wagyu có nghĩa là "bò Nhật" và được biết đến như là một giống bò xuất xứ Nhật Bản có vân mỡ dày. Bò Wagyu được nhân giống và sản xuất  ở ngoài nước Nhật từ cuối năm 1980 đầu 1990, khi 221 chú Bò Wagyu Đen Nhật Bản được vận chuyển đến Úc và Mỹ. 

Phôi thai sau đó được lấy từ những chú bò đầu tiên này để đảm bảo sự di truyền huyết thống. Ngày nay, bò wagyu chỉ được đăng kí giấy phép Bò Wagyu Thuần Chủng khi có nguồn gốc tổ tiên từ Nhật Bản và không lai tạp với các loài khác. Cùng lúc, bò wagyu thuần chủng cũng được bắt đầu  phối giống với nhiều giống bò khác để nhân giống gen wagyu rộng rãi trong cùng một thế hệ

Úc ngày nay là nơi sản xuất bò Wagyu lớn nhất thế giới, sau Nhật Bản. Nhờ vào điều kiện nông trại rộng rãi, môi trường tốt, khí hậu thích hợp, bò Wagyu Úc được chăn thả trên những đồng cỏ bát ngát và ít chịu áp lực, nhờ vậy tạo nên yếu tố tích cực trên chất lượng thịt. Để đảm bảo chất lượng ổn định, bò còn được cho thời gian ăn phù hợp trong những chuồng ăn công nghệ cao. 

Bò Wagyu của Úc mang đến hương vị cực kỳ phong phú do thành phần chất béo mềm hơn, tỷ lệ chất béo không bão hòa lành mạnh hơn, kết cấu thịt mịn hơn và tỷ lệ ribeye cao hơn. Không chỉ có vân mỡ dày, bò wagyu còn mang đến trải nghiệm ăn uống trên cả tuyệt vời. 

Wagyu của Úc được phân loại như thế nào

Tại Úc, điểm số vân mỡ là một tiêu chuẩn trong hệ thống phân loại chất lượng thịt bò AUS-MEAT. “Điểm phân loại được đánh giá trực quan bởi người chấm điểm đủ tiêu chuẩn tại AUS-MEAT trong quá trình phân loại thịt bằng cách cho điểm từ 0 đến 9. Đối với thịt bò vượt quá chất lượng này, nó sẽ được xếp loại là 9+” theo Valeska, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Meat & Livestock Australia . Bà cho biết thêm: “Bên cạnh số lượng, sự phân bố và kết cấu của các mảng chất béo có thể nhìn thấy được trên phần ribeye cũng được xem xét trong quá trình đánh giá điểm số vân mỡ. 

“Hệ thống phân loại AUS-MEAT đã có hơn 20 năm và được phát triển thông qua quá trình nghiên cứu sâu rộng. Một hệ thống phân loại và tiêu chuẩn duy nhất mà mọi người đều tuân thủ trên toàn nước Úc, tạo nên sự nhất quán về cách phân loại từng loại thịt bò. Điều này đảm bảo rằng người mua và người tiêu dùng có thể nhận được chất lượng đồng nhất và trải nghiệm ăn uống tuyệt vời trong mọi thời điểm, ”bà nói.